Màu sắc và cảm xúc | Cách kết hợp màu sắc trong thiết kế

Màu sắc là điều cần thiết trong bất kỳ thiết kế nào. Do vậy, chúng ta nên biết cách tận dụng nó một cách hiệu quả nhất. Trên thực tế, một khi chúng ta biết màu sắc phù hợp với cái gì, chúng ta có thể vận dụng yếu tố thiết kế duy nhất này để khiến mọi người chú ý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được ý nghĩa của màu sắc và cách phối hợp màu sắc đúng cách.

Màu sắc và cảm xúc chúng tạo ra cho con người

Để giúp các bạn hiểu thêm về cách sử dụng màu sắc, hãy để tôi liệt kê những màu và cách nó ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của con người. Dưới đây là các màu cơ bản và cách mà hầu hết mọi người cảm nhận về chúng. Tuy nhiên, lưu ý rằng những điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ bão hòa và cường độ của màu.

Các màu sắc ấm áp

Đây là những màu mà chúng ta thường liên tưởng đến lửa và năng lượng. Những màu này có xu hướng nâng cao về phía trước trong không gian và thu hút sự chú ý. Thật hữu ích khi lưu ý rằng nó có thể lấn át nội dung của bạn nếu không được sử dụng đúng cách.

1. Màu đỏ

Màu đỏ

Màu này thường liên quan đến niềm đam mê hoặc sự tức giận rực lửa và cảm giác nguy hiểm hoặc phấn khích. Cùng với màu cam, màu đỏ là một màu rất ngon miệng. Do đó, các nhà thiết kế sử dụng màu đỏ trong vô số quảng cáo thực phẩm. Mọi người coi màu đỏ là màu may mắn ở phương đông, đặc biệt là ở Trung Quốc. Là một màu mà người ta có thể liên kết với sức mạnh, năng lượng và tốc độ, nó có thể được sử dụng tốt nhất cho các vật phẩm thể thao và cho các phần của thiết kế cần gợi lên hành động từ khán giả.

2. Màu hồng

Màu hồng

Cảm xúc mạnh mẽ thường thấy của màu đỏ bị giảm bớt khi màu trắng được thêm vào màu đỏ, nó trở thành màu hồng thể hiện sự dịu dàng và nữ tính. Đôi khi nó còn được biểu thị cho tình yêu và sự ngây thơ.

3. Màu cam

Màu cam

Một hỗn hợp của màu đỏ và màu vàng mang cảm giác vừa mạnh mẽ bốc lửa như màu đỏ và vui vẻ như màu vàng. Nó được kết hợp với mùa thu, mùa hè và trái cây họ cam quýt (do đó có tên màu) và có thể kích thích sự thèm ăn khá tốt. Màu cam thường tượng trưng cho hạnh phúc, sự nhiệt tình, khích lệ và năng lượng. Nó cũng có thể có nghĩa là sự sáng tạo và hào phóng.

4. Màu vàng

Màu vàng là màu của nắng. Nó gắn liền với niềm vui, trí tuệ, sự lạc quan, sự sống động và năng lượng. Nó cũng được liên kết với thực phẩm. Trong số các màu ấm, màu vàng (ở dạng tinh khiết, tươi sáng) thu hút nhiều sự chú ý nhất. Đó là lý do tại sao hầu hết các biển báo trên đường và biển báo taxi đều có màu vàng và đen. Ngoài ra, do sự sống động của nó, bạn có thể sử dụng màu này để quảng cáo các sản phẩm hướng đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, màu sắc này đôi khi có thể trở nên không ổn định và quá chói và khiến mọi người trở nên choáng ngợp.

Các màu sắc trung tính

Các màu trung tính trung hòa các màu khác cho cảm giác ấm áp và thoải mái. Chúng tinh tế và thường mang lại chiều sâu, do đó làm nổi bật các yếu tố khác có tác động mạnh mẽ hơn. Màu trung tính phù hợp nhất với mọi thứ và có thể được sử dụng trong hầu hết mọi thiết kế.

1. Màu trắng

Màu trắng

Màu trắng đại diện cho hòa bình, tinh khiết và đơn giản. Trong thiết kế, nó làm nổi bật hầu hết các màu còn lại trừ màu vàng. Nó cũng biểu thị sự sạch sẽ, do đó được sử dụng trong bệnh viện và nhiều sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

2. Màu nâu

Màu nâu

Màu nâu có thể được liên tưởng đến sự ổn định và độ tin cậy. Là màu của đất có thể biểu thị cảm xúc mộc mạc và tình cảm. Nó cũng có thể chỉ ra độ tin cậy, an toàn, độ bền và cảm giác thân thuộc. Các tông màu nâu hoặc gần nâu khác nhau tạo thành nền hoàn hảo vì chúng có thể giúp các màu khác nổi bật.

3. Màu đen

Màu này thường liên quan đến cái ác, bí ẩn, sợ hãi và cái chết. Có thể là do không ai có thể nhìn thấy trong “đen” của đêm, nơi có nhiều điều không thể giải thích được, do đó sợ hãi những điều chưa biết. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, màu này mang lại cho tất cả các loại thiết kế cảm giác sang trọng, mạnh mẽ, uy tín và quyền lực.

Màu đen

Các nhà thiết kế sử dụng màu đen trong các sản phẩm làm đẹp cao cấp, quần áo và các sản phẩm nhắm đến đối tượng nam giới. Nó cũng có thể được sử dụng làm nền để tạo chiều sâu. Trong trường hợp này, sẽ cần phải làm cho văn bản tương phản để dễ đọc.

Các màu sắc mát mẻ

Nếu màu ấm sôi nổi và mạnh mẽ, thì màu lạnh lại làm ngược lại; chúng yên tĩnh và hiếm khi áp đảo các yếu tố khác trong thiết kế. Những màu này thường được kết hợp với biển và bầu trời và biểu thị sự ổn định và thanh thản.

1. Xanh lá cây

Màu xanh lá cây

Màu sắc của thiên nhiên. Bạn luôn có thể sử dụng nó để quảng cáo các sản phẩm thân thiện với môi trường và thực phẩm tươi, tốt cho sức khỏe. Màu này tượng trưng cho hy vọng, sự phát triển và tuổi trẻ.

2. Màu xanh da trời

Màu xanh là màu của bầu trời và biển cả. Nó tượng trưng cho sự yên tĩnh, sự thật và tin tưởng, an ninh và thống nhất. Nếu màu ấm có thể thúc đẩy sự thèm ăn, thì màu xanh lam có xu hướng ngăn chặn nó vì hầu như không có thực phẩm nào có màu xanh lam tự nhiên. Màu này cũng có tác dụng làm dịu và thường được sử dụng làm màu nền cho vô số thiết kế trong ngành in ấn.

3. Màu đỏ tía

Đây là màu hỗn hợp giữa màu đỏ rực rỡ và màu xanh. Nó ổn định, thường liên quan đến sự bí ẩn và giàu có. Màu này có thể biểu thị sức mạnh, tham vọng, sáng tạo, trí tuệ, lãng mạn và ma thuật.

Cách kết hợp màu sắc trong thiết kế

Trên đây bạn đã nắm được các màu sắc và ảnh hưởng của chúng đến cảm xúc. Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cách kết hợp các màu sắc lại với nhau.

Đơn sắc (Monochromatic):

Màu đơn sắc là tất cả các màu của một sắc độ duy nhất. Các bảng phối màu đơn sắc có nguồn gốc từ một màu cơ bản duy nhất và được mở rộng bằng cách sử dụng các sắc độ (pha trộn với màu trắng) và sắc thái (pha trộn với màu đen) của nó.

Tiêu sắc (Achromatic):

Có bản chất là các màu đen hoặc trắng và tất cả các tông màu pha trộn từ 2 màu này. Nghĩa đen của nó là “không có màu sắc”

Bổ sung (Complementary):

Các cặp màu triệt tiêu lẫn nhau khi trộn lẫn hoặc kết hợp bằng cách tạo ra một màu có thang độ xám như trắng hoặc đen. Khi được đặt cạnh nhau, chúng tạo ra độ tương phản mạnh nhất cho hai màu đó. Đây là những màu nằm đối diện với nhau trên bánh xe màu.

Bổ sung phân chia:

Bổ sung phân chia là cách phối hợp giữ một màu chính và 2 màu phụ.

Bổ sung đôi:

2 cặp màu cách đều nhau nằm ở vị trí đối diện nhau

Tương tự:

Một mối quan hệ trong đó các màu nằm ở vị trí cạnh nhau.

Bộ 3: 3 màu cách đều nhau

Tại sao nên quan tâm đến màu sắc trong thiết kế

Như đã đề cập trước đó, màu sắc là một phần thiết yếu của một thiết kế. Nó đại diện cho công ty, thương hiệu trong mọi ấn phẩm bạn in. Màu sắc bạn sử dụng có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của văn bản, cách bạn muốn công ty của mình được xác định và kiểm soát cảm nhận của khách hàng.

Màu sắc của bạn có thể khơi dậy cảm xúc, xoa dịu người dùng hoặc thậm chí khiến họ khó chịu. Vì vậy, nếu bạn không sử dụng đúng màu trong quy trình, thiết kế của bạn có thể ảnh hưởng đến Kế hoạch tiếp thị, quảng cáo và thậm chí cả doanh thu của công ty bạn.

About Trương Minh Đức

Trương Minh Đức - Chuyên gia in ấn, nâng tầm thương hiệu cho bạn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm dày dặn trong ngành in ấn, Trương Minh Đức - Quản lý Công ty in Minh Khôi - tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm in ấn chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng. Từ in sổ tay, sổ da sang trọng, in hộp giấy bắt mắt đến in sách, catalogue chuyên nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.